Thứ Ba, 1 tháng 7, 2008

Bánh Trung thu Ming - hương vị hoàng gia

Bánh Trung thu Ming - hương vị hoàng gia
Nhận được e-mail của người bạn ở phương trời Tây, tôi mới sực nhớ Tết Trung thu đã cận kề. Người bạn tâm sự, năm nay anh không thể về Việt Nam để cùng chúng tôi đến nhà hàng Ming Dynasty thưởng thức bánh trung thu, - những chiếc bánh gói ghém ước vọng về một sự đoàn tụ, an lành - và món vịt quay Bắc Kinh trứ danh.

Huyền thoại Trung thu

Quanh chiếc bánh và Tết Trung thu có khá nhiều huyền thoại thú vị. Từ mấy mươi năm trước, chúng tôi đã nghe các bô lão trong làng kể rằng: Xưa kia, có một bà lão sống lẻ loi trong rừng, ngày rằm bà mới về làng, trước là lễ Phật sau chung vui cùng mọi người. Vào ngày rằm tháng 8, bà làm một loại bánh với những nguyên liệu sẵn có như bột mì, vài thứ đậu, vài thứ hạt, giữa bánh có một quả trứng tượng trưng cho ánh trăng. Trên đường trở về làng, bà lão gặp con cọp thành tinh chặn đường, bà đánh rơi chiếc làn làm bánh văng tung tóe. Điều kỳ diệu xảy ra: một quả trứng rơi ra ngoài phát tia sáng chói lòa chiếu vào mặt làm cọp hoảng sợ bỏ chạy, nhờ đó bà thoát chết. Từ đó cư dân trong làng học làm loại bánh này để dùng vào dịp Trung thu với mong muốn được may mắn, đoàn tụ.

Cung đình Trung Hoa cũng có truyền thuyết về lễ hội mùa Trung thu. Chuyện kể rằng: vào một đêm trăng tháng 8, Đường Minh Hoàng nằm mơ lên cung trăng chơi, gặp gỡ Hằng Nga tiên nữ diễn khúc nghê thường, dâng mỹ tửu cùng nhiều hoa trái lạ... Từ đó, cứ đêm Trung thu vua lại bày tiệc ngắm trăng để mong được tái ngộ cùng tiên nữ. Có lẽ không cần bàn ai đúng ai sai, chỉ biết rằng mọi người từ vua chúa đến thường dân cùng bình đẳng thưởng ngoạn lộc trời ban phát là ánh trăng, và mong muốn một sự đoàn tụ sum vầy với những người thân yêu. Thưởng thức Trung thu ở bất cứ đâu, một xóm nghèo ở bìa rừng hay nơi cung điện cao sang, đều có những thú vị riêng. Để thưởng thức tiệc Trung thu cung cách cung đình, mời bạn hãy đến với Nhà hàng Ming Dynasty.

Ming Dynasty là một trong những nhà hàng cao cấp nhất thuộc tập đoàn Khaisilk -23 Nguyễn Khắc Viện, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM, ĐT: 411 5555. -7 Trần Hưng Đạo, P.10, Đà Lạt, ĐT: 813 816.www.khaisilkcorp.com
Truyền qua nhiều đời, bánh Trung thu mang nhiều tên gọi khác nhau: Bánh Hồ, bánh Nhỏ, bánh Đoàn viên, bánh Đoàn tụ. Lại có chuyện xưa rằng, vào ngày rằm tháng 8, Vua Đường cùng Dương Quý Phi ăn bánh Hồ và thưởng ngoạn trăng rằm. Vua Đường nghĩ chiếc bánh quá độc đáo mà mang tên không hay nên quyết định đổi tên là bánh Nguyệt cho phù hợp với khung cảnh đêm trăng thi vị và lãng mạn.

Bánh Trung thu Ming - hương vị hoàng gia

Không biết người bạn tôi nhớ đến bánh Trung thu và nhớ nhà hàng Ming Dynasty là vì điều gì: khung cảnh nhà hàng mô phỏng hoàng cung triều đại nhà Minh, hay vì chiếc bánh được chế biến thủ công với công thức đặc biệt mà chỉ nơi này mới có. Có lẽ là vì cả hai, khung cảnh huyền bí lãng mạn và hương vị lạ lẫm có thể mê hoặc bất cứ ai đam mê cái đẹp.

Bánh Trung thu Ming Dynasty giữ đúng hương vị hoàng gia Trung Hoa. Nguyên liệu được nhập khẩu từ Trung Hoa, do bếp trưởng Zhou Young Jian chế biến. Bánh sử dụng các loại nhân: Đậu, thập cẩm, gà quay, vi cá... mỗi loại đều mang hương vị riêng hết sức đặc trưng, bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vỏ bánh được chế biến theo công thức đặc biệt, vừa mềm vừa dai, vỏ cán thật mỏng vẫn gói trọn khối nhân mà không bị bể, khi nướng có màu hổ phách rất bắt mắt.

Trong thư anh bạn tôi còn nhắc rằng anh mê tít món vịt quay Bắc Kinh ở Ming Dynasty vì "hương vị không tìm được ở nơi nào khác". Cũng phải thôi, bởi hiện nay giới sành ẩm thực ở Sài Gòn khi nhắc đến vịt quay Bắc Kinh là nghĩ đến ngay Ming Dynasty, và ngược lại khi đến Ming Dynasty thì món đầu tiên muốn gọi là vịt quay Bắc Kinh.

Hãy thử đến Ming Dynasty thưởng ngoạn trăng vào Trung thu này, bạn sẽ cảm nhận được những điều kỳ diệu ẩn chứa trong từng ngóc ngách không gian nơi đây và trong hương vị từng chiếc bánh. Thưởng thức một miếng bánh, chiêu một ngụm trà Thiết Quan âm hay Long tinh thấy thật sảng khoái. Bánh Trung thu Ming còn là thứ quà tặng rất sang trọng, thiết kế hộp mang nét đặc trưng riêng của Tập đoàn Khaisilk với nền gấm đỏ bông vàng, mỗi hộp giá chỉ 360.000đ với 4 loại bánh: Nhật nguyệt giao hòa, Tam châu hạt sen, Mộng nguyệt lầu, Song sắc thập cẩm.

G.Cát Lan

Không có nhận xét nào: